Wednesday, July 15, 2009

กระถินณรงค์ลูกผสม ไม้โตเร็วพันธุ์ใหม่-พลังงานทางเลือก


กระถินณรงค์ (Acacia auriculiformis Cunn.) เป็นไม้โตเร็วชนิดหนึ่งซึ่งที่รู้จักกันโดยทั่วไป แต่มักถูกมองข้ามและไม่ค่อยเป็นที่นิยมนำมาใช้ประโยชน์เมื่อเทียบกับไม้โต เร็วชนิดอื่น เช่น ยูคาลิปตัส กระถินเทพา หรือ กระถินยักษ์ ด้วยข้อจำกัดเกี่ยวกับลักษณะของต้นที่เป็นทรงพุ่ม มีกิ่งย่อยเป็นจำนวนมาก ถึงแม้กระถินณรงค์จะมีข้อดีด้วยเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย และสามารถขึ้นได้ในแทบทุกสภาพพื้นที่ของประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นพืชตระลถั่ว ที่มีประโยชน์ต่อการปรับปรุงคุณสมบัติดิน ประกอบกับปัจจุบันกระแสความต้องการใช้ไม้โตเร็วเพื่อใช้ในการผลิตเยื่อ กระดาษ และเป็นพลังงานเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การพัฒนาและปรับปรุงพันธุ์กระถินณรงค์เพื่อให้เป็นไม้โตเร็วพันธุ์ใหม่ให้ แก่เกษตรกรจึงเกิดขึ้น ด้วยการดำเนินงานของสถานีวนวัฒนวิจัยสะแกราช สำนักวิจัยการจัดการป่าไม้และผลิตผลป่าไม้ กรมป่าไม้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 เป็นต้นมา

นายธิติ วิสารัตน์ หัวหน้าสถานีวนวัฒนวิจัยสะแกราช จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาปรับปรุงพันธุ์ไม้กระถินณรงค์เป็นแห่งแรก และเป็นแห่งเดียวที่ประสบความสำเร็จ โดยเริ่มดำเนินการวิจัยมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 โดยใช้วิธีการผสมพันธุ์ระหว่างกระถินรงค์ 3 สายพันธุ์ ได้แก่ กระถินณรงค์สายพันธุ์ Northern territory ซึ่งมีลักษณะเด่นสามารถทนต่อสภาพแห้งแล้งได้ดี สายพันธุ์ Queensland มีลักษณะลำต้นตรงเปลา และสายพันธุ์ Papua New Guinea เป็นสายพันธุ์ที่ให้ผลผลิตมวลชีวภาพสูง รวมทั้งไม้กระถินเทพา 3 สายพันธุ์ โดยใช้เทคนิคการขยายพันธุ์ด้วยวิธีการตอนกิ่ง แล้วนำมาปลูกเป็นแปลงผสมเกสร คัดเลือกต้นพันธุ์จนได้ได้ต้นลูกพันธุ์ที่สมบูรณ์และมีคุณภาพดี ซึ่งมีจุดเด่นที่แตกต่างจากต้นกระถินณรงค์ที่พบเห็นโดยทั่วไป คือ ลำต้นตรงเปลา มีการแตกกิ่งน้อยและเจริญเติบโตเร็ว

ถือได้ว่าสถานีวน วัฒนวิจัยสะแกราชเป็นหน่วยงานแรก และหน่วยงานเดียวที่ประสบความสำเร็จในการผลิตกระถินณรงค์ลูกผสมด้วย โดยที่ผ่านมาได้มีการผลิตต้นกล้ากระถินณรงค์ลูกผสม แล้วนำไปปลูกทดสอบในหน่วยงานภาคสนามของกรมป่าไม้ในท้องที่จังหวัดเชียงราย ราชบุรี สุรินทร์ และสุราษฎร์ธานี นอกจากนี้ ยังได้แจกจ่ายให้แก่เกษตรกรได้นำไปปลูกทั้งในที่จังหวัดนครราชสีมา ฉะเชิงเทรา และชุมพร ซึ่งในปีที่แล้วมีการผลิตต้นกล้าพันธุ์แจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่สนใจประมาณ 1,200 กล้า นายธิติกล่าว
หลังจากที่สถานีวนวัฒนวิจัยสะแกราช ประสบความสำเร็จในการวิจัยปรับปรุงพันธุ์กระถินณรงค์แล้ว ขณะนี้ได้ดำเนินการผลิตกล้าไม้จากการปักชำ เพื่อเป็นการลงไปสู่เกษตรกรที่สนใจ โดยมุ่งหวังให้ไม้กระถินณรงค์ลูกผสมพันธุ์ใหม่นี้ เป็นไม้โตเร็วอีกชนิดหนึ่งให้แก่เกษตรกรได้เลือกปลูกทดแทนในกลุ่มหรือ พื้นที่ที่ไม่ต้องการปลูกไม้ยูคาลิปตัส

นอกจากนี้ นายธิติยังได้กล่าวอีกว่า ในปีนี้ได้ผลิตกล้าไม้กระถินณรงค์ลูกผสมอีก 35,000 กล้า เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่เกษตรกรที่สนใจ และดำเนินการวิจัยศักยภาพของไม้โตเร็วบางชนิดเพื่อพลังงานทดแทน เพื่อทราบถึงลักษณะการเจริญเติบโตของไม้กระถินณรงค์ลูกผสมในแต่ละภูมิภาค ของ ประเทศ ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคใต้

การวิจัยเกี่ยวกับการปรับปรุงพันธุ์กระถินณรงค์ที่กรม ป่าไม้ดำเนินการอยู่นี้ เพื่อมุ่งหวังให้เป็นไม้โตเร็วทางเลือกใหม่แก่เกษตรกรที่ไม่ต้องการปลูก ยูคาลิปตัสในพื้นที่ของตนเอง น่าจะสามารถนำกระถินณรงค์พันธุ์ใหม่นี้เข้าไปปลูกทดแทนได้ เพื่อวัตถุประสงค์นานัปการ อาทิเช่นใช้เป็นไม้เชื้อเพลิงในครัวเรือนและชุมชนใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ อุตสาหกรรมเยื้อกระดาษ และพลังงานทดแทน เช่นเดียวกับยูคาลิปตัส ในขณะเดียวกันยังมีประโยชน์ในการปรับปรุงคุณสมบัติของดิน เพราะกระถินณรงค์เป็นหนึ่งในพืชตระลถั่ว หัวหน้าสถานีวนวัฒนวิจัยสะแกราช กล่าว

สำหรับเกษตรกรและประชาชนที่สนใจเกี่ยวกับกระถินณรงค์ลูกผสม พันธุ์ใหม่นี้ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สถานีวนวัฒนวิจัยสะแกราช ตำบลอุดมทรัพย์ อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา โทร. 086-867-7655 ในวันและเวลาราชการ

No comments: